Huwebes, Oktubre 11, 2018

Mga dagli ng pagkabunyag, pag-alala at surpresa


Magazine


Noong umagang iyon ay halos lahat ng lalaking kaklase ko sa ika-apat na baitang ay nagtutumpukan sa likurang bahagi ng silid. Akmang lalapit ako para malaman kung ano ba ang pinagkakaguluhan nila subalit biglang pasok sa silid ng aming guro. Kanya-kanyang balik sa kanilang upuan ang mga kaklase ko. Nakita ko rin ang mabilis na pagtago ni Boyet ng isang magazine sa kanyang bag, sinenyasan niya akong wag maingay sa pamamagitan ng pagtakip ng hintuturo sa harap ng nguso niya. Nang uwian na ay ipinakita niya sa akin ang magazine ng avon at binuklat iyon sa pahinang makikita ang mga larawan ng babaeng nakasuot lang ng panty at bra. Sabi niya ay iyon daw ang tinitingnan niya kapag nagsasalsal siya. Ipinahiram niya iyon sa akin at isauli ko na lang daw bukas.

Pagdating ko sa bahay ay mabilis akong pumasok sa kwarto ko. Binuklat ang ipinahiram na magazine at ibinaba ang aking salawal. Tinitigan ko ang larawan sa magazine habang nilalaro-laro ang aking manoy nang biglang pumasok ang aking tatay. Kitang-kita niyang hawak ko ang aking matigas na manoy ganoon din ang hawak kong magazine na nakabuklat sa pahinang may mga larawan ng kalalakihang nakabrief lang.



Alala      

                                                
Masaya kong pinagmamasdan ang aking ama at ang kapatid kong lalaking tatlong taong gulang na. Aliw na aliw ang aking amang paliguan ang kapatid ko, mula sa drum ay sumasalok si itay ng tubig gamit ang tabo at siyang ibubuhos sa kapatid ko. Nagtatatalon naman ang kapatid ko sa tuwing nabubuhusan ng tubig na galing sa drum.

Lalapit sana ako upang makisali sa kanilang kasiyahan nang marinig ko ang sinabi ni itay. “Paglaki mo anak, magiging sundalo kang kagaya ko.” Masaya ngunit matigas na tinig nito.

Hindi ko na itinuloy pa ang paglapit sa kanila. Naalala kong bigla ang mga sinabi rin sa akin ni itay tatlong taon na ang nakararaan. “Hayop kang bakla ka. Kung hindi ka magpapakalalaki, papatayin na lang kita.” Lasing at galit si itay noon habang nginungudngod ako patiwarik sa drum na puno ng tubig.

Natagpuan ako ni inay kinaumagahan na wala ng buhay sa loob ng drum. Inilihim ang sanhi ng aking pagkamatay. Pagkalunod.



Surpresa


Nagbibihis ang magkasintahang Camille at Angela sa loob ng dressing room. Kakatapos lang kasi nilang rumampa bilang mga modelo ng isang sikat na brand ng damit. Hindi mahahalata na may relasyon ang dalawa dahil pareho silang babae kung kumilos, parehong mahinhin at babae kung manamit.

“Malungkot ka pa rin ba?” tanong ni Camille sa kasintahan matapos makapagpalit ng damit sabay hawak sa kanang kamay nito.

Hindi umimik si Angela, bagkus ay tinanggal ang kamay ng kasintahan sa pagkakahawak sa kamay niya. Nagpatuloy lang ito sa pagpapalit ng kasuotan.

May kinuha si Camille mula sa kanyang shoulder bag at iniabot sa kasintahan.

Kitang-kita ni Angela ang dalawang guhit sa bagay na iyon na inabot sa kaniya ng kasintahan. Ang kaninang seryosong mukha nito ay napalitan ng matamis na pagkakangiti.

“Salamat babe, magkakababy na tayo.” Bulong ni Angela matapos yakapin ng mahigpit ang kasintahan.

“Para sa iyo, wala akong hindi gagawin babe.” Naluluhang tugon ni Camille habang inaalala ang labag sa loob niyang pakikipagtalik sa dating nobyo para matugunan ang nais ni Angelang magkaanak sila.
  

Ito ay lahok sa Saranggola Blog Awards 10




















Walang komento:

Mag-post ng isang Komento