Huwebes, Oktubre 11, 2018

TULAy (tulang mahalay)



Unang tula: Tanggap ka na diwata


Gusto mo bang ma’luklok sa paraisong ito?

‘Wag mo nang iabot puting dahong dala mo.

‘Di kailangan ang talang inilalahad nito.

Ipasa lang ang pagsusulit nang maging diwata ko.


Hubarin ang balahibong tumatakip sa’yo.

Ilantad ang balbon sa mga mata ko.

Pagsawain sa tanawing aking pinakagusto,

sa matayog na bundok at karagatan mo.


Hayaang akyatin ko, perpekto mong bundok.

Maglaro’t magpakasawang marating ang tuktok.

Magpapakasanggol, ngungudngod, lulugmok

sa mapagpalang kalikasang sagot sa himutok.


Pagbigyan mo rin dapat na aking maarok,

lalim ng ‘yong dagat nais kong masubok.

Basain mo ng tubig na pamawi ng sinok,

gamot sa pagkauhaw at pagnanasang marupok.


Gusto mo bang ma’luklok sa paraisong ito?

Oo lang ang sagot, alam kong gusto mo.

Titihaya ka lang, iindayog ako.

Tanggap ka na sa trabahong pinapangarap mo.




Ikalawang tula: Daga


“Ineng, ilang taon ka na?”

“Walo po.”

“Nakakita ka na ba ng kakaiba?”

“Hindi pa po.”

“Mayroon akong dagang walang mata.”

“Talaga po?”

“Kung gusto mong makita’y sumama ka.”

“Sige po.”

“Nandito na tayo, isasara ko lang ang pinto.”

“Bakit po?”

“Mahiyain ang alaga ko’t baka magtampo.”

“Ganoon po?”

“Ilalabas ko na, kailangan mong mangako.”

”Ng ano po?”

“’Wag mong ipagsasabi kahit kanino.”

“Sige po.”

“Heto’t pagmasdan, hindi ba’t kay amo?”

“Opo.”

“Sige’t hawakan, mabait ito.”

“Gan’to po?”

“Ganyan nga’t pisilin nang matuwa siya sa’yo.”

“Bibilisan ko po.”

“Teka ineng, bakit alam mo?”

“’’Yung daga ni Itay, ginagan’to ko rin po.”




Ikatlong tula: Masamang dila


Anong ibig sabihin ng sinabi mo sa’kin?

Na gusto mong masilayan, rosas kong lihim.

Wala akong hardin o kahit tanim,

wala akong bulaklak na gusto mong amuyin.


Anong ibig sabihin ng iyong ‘nilitanya?

Na gusto mo ‘kong tikman, malaman ang lasa.

‘Di naman ako tinapay na may mantikilya

para iyong dilaan, nakapagtataka.


Anong ibig sabihin ng iyong ‘sinambit?

Na gusto mong lamasin papaya kong bitbit.

Sadyang bumubukol sa aking damit

at wala kang sasayangin kahit saglit.


Anong ibig sabihin ng iyong ‘binigkas?

Na gusto mong sipsipin matamis kong katas.

‘Di naman ako pulot o masabaw na prutas

na sinasabi mong magbibigay lakas.


Anong ibig sabihin ng iyong ‘binulong?

Na gusto mong angkinin ang taglay kong tahong.

Gagamitin mo lang ay matigas mong talong.

Nakakalito, gusto kong magtanong.

  
Ito ay lahok sa Saranggola Blog Awards 10




















Walang komento:

Mag-post ng isang Komento