Martes, Oktubre 10, 2017

Idol ko ti Hetut

Namumroblema ang batang si Boyet dahil sa ibinigay na assignment ng kanilang guro. Iyon ang kasalukuyan niyang iniisip habang naglalakad pauwi ng kanilang mumunting kubo.

Sinabi kasi ng kanilang guro na bukas ay isa-isa silang tatayo sa harapan ng klase upang sabihin kung sino ang kanilang Idolo at magkukuwento kung bakit nila ito iniidolo.

At sino nga ba ang idolo na kanyang ibibida bukas? Wala siyang maisip dahil hindi katulad ng mga kaklase niya sa unang baitang ay wala siyang kilalang mga super hero bukod sa power rangers na naririnig niya lang sa mga kwentuhan ng mga batang kalaro niya sa eskwelahan.

Wala kasi silang TV sa kubo nila kaya wala siyang ideya kung sino-sino na nga ba ang mga kilalang super hero bukod sa power rangers at kung karapat dapat nga ba silang ildolohin.

Alam niya na! Itatanong niya sa nanay niya kapag nasa bahay na siya.

Pagkarating niya sa kubo ay naabutan niyang muli ang kanyang inay na binabasa ang isang makapal na libro. Ito yata ang paborito nitong libro dahil ito ang nakikita niyang palagi nitong binabasa araw-araw. O baka hindi paborito, nagkataon lang na iyon lang naman ang nag-iisang libro sa loob ng kubo nila maliban sa mga textbook niya sa paaralan.

“Nay, tino pong idolo niyo?” tanong ng bulol na bata sa kanyang inay.

“Bakit mo tinatanong anak?” balik na tanong ng kanyang ina.

“Kati po, tabi ni Maam, tatabihin namin bukat kung tino ang idolo namin” paliwanag ng bata.

“’Yun naman pala eh, sino ba ang idolo ng anak ko?” malambing na tinig ng kanyang ina.

Mabilis na bumalik sa isip ng bata ang lahat ng ikinuwento sa kanya ng kanyang inay, kuwentong nanggaling sa hawak nitong makapal na librong araw-araw binabasa.

“Alam ko na nay, tiya ang idolo ko.” Masayang sagot ng bata sabay takbo sa kanyang kwarto.

Kinabukasan ay isa-isa nga silang tinawag at pinatayo sa harap ng klase para sabihin kung sino ang kanilang idolo at magkwento kung bakit ito ang napili nilang idolohin.

Tulad ng inaasahan ay puro super hero ang idolo ng kanyang mga kaklase. May nagbanggit ng superman, wonder woman, captain barbel, darna at ang walang kamatayang power rangers.

Bakit nga naman hindi ito ang pipiliin ng mga bata? Bukod sa may mga kapangyarihan ito ay tumutulong pa sa mga nangangailangan at nilalabanan ang mga masasamang loob.

“Oh Boyet, ikaw na ang susunod.” Pagtawag ng guro sa nahihiyang bata.

Mabilis itong tumayo at pumunta sa harapan pero parang pipi na hindi agad nakapagsalita na naging dahilan ng tawanan ng iba pang mga bata.

“Sige na Boyet, magkuwento ka na tungkol sa idolo mo.” Dugtong ng guro sa mga naunang sinabi.

Nagsimulang magsalita si Boyet at tumahimik ang ibang mga bata.

“Wala po kaming TV kaya hindi ko pa nakikita ang idolo ko. Pelo tabi ta akin ni nanay ay totoo law tiya. Tabi pa ta akin ni nanay, may kapangyalihan din daw tiya kati dati law pinalami law niya ang tinapay at itda pala ipakain ta malaming taong nagugutom. Melon din tiyang madyik dahil nagpapagaling tiya ng bulag, pipi at pilay, pelo ang pinakagutto ko ay yung may humawak ta damit niya taput gumaling agad. Kato nga lang, namatay din daw ang idolo ko, ipinako daw tiya sa klut. Pelo naniniwala ako na buhay tiya dahil kapag dumadating ng bahay ang nanay ko pagkagaling sa timbahan ay palagi tiyang may dalang pagkain at tigulado akong kay Hetut galing iyon. Tiya po ang Idolo ko, si Hetut.”

Hindi natinag sa pagkakangiti si boyet habang nagkukwento tungkol sa idolo niya.

Palakpakan ang mga bata.

Pumalakpak din ang guro, nakangiti pero halata ang pinunasang luha sa mga mata. Alam kasi nito na wala ng ama ang bata at itinataguyod na lamang itong mag-isa ng kanyang ina sa pamamagitan ng pagtitinda ng sampagita sa harap ng simbahan.

“Boyet, sabi mo wala kayong TV diba? Ipapadala ko sa bahay ninyo ang TV namin bilang premyo mo.” Nakangiting tinig ng guro.

“Hindi po pwede Maam” mabilis na sagot ng bata.

“Bakit?” tanong ng guro.

“Wala po kaming kulyente.” Sagot ulit ng bata habang nagkakamot ng ulo.

Tawanan ang mga bata sa loob ng klase, nakitawa na rin ang guro.  



Ito ay lahok sa Saranggola blog awards 9




Walang komento:

Mag-post ng isang Komento